Du lịch balo: Kuala Lumpur – Penang – P3

Phần 3: Penang & Kuala Lumpur – Mang túi ba gang bao nhiêu là đủ?

Tiền VND đổi qua Malaysian Ringgit mệnh giá 1RM = 6500 VNĐ ở Mạc Thị Bưởi (đối diện Phúc Long cafe) nhé. Tranh thủ đổi trước khi đi 1 tuần vì chỗ này thỉnh thoảng lại hết tiền Mã Lai. Còn Eximbank mình gọi không có đổi.

Tiền vé máy bay AirAsia bọn mình đi 2 người là 151 USD. AirAsia mình không mua hành lý ký gửi nên được 7kg + 1 túi xách bên ngoài. Mình để ý AA họ không cân ký chính xác đâu, chỉ cần của bạn không quá to phồng lên còn dư 1,2 ký chắc ổn á. Có thể xách riêng ra.

du-lich-balo-penang-kuala-lumpur-malaysia

Ga KL Transit ở Kuala Lumpur

1. Chi phí đi lại (Ở Kuala Lumpur mình ở KS gần KL Sentral — trạm đầu mối di chuyển để tiện lợi nên mọi chi phí sẽ lấy đây làm mốc):

• Từ sân bay KLIA2 về đến KL Sentral, bạn có 4 lựa chọn chính: taxi — bus — KLIA Express (tàu về thẳng KL Sentral, chỉ tầm 35p)— KLIA Transit (tàu cũng về KL Sentral nhưng ngừng nhiều trạm). Bus 1 chiều là 10RM. KLIA Express là 35RM. Còn KLIA transit mình không đi nhưng bạn có thể xem trên website, search google đi nhé. Nếu lúc đến thời gian thư thả thì đi bus nhé, tầm gần 1 tiếng thôi. Còn lúc về dư dả mà lại không muốn ra sân bay sớm quá thì đi KLIA Express. Tổng tiền đi lại khoản sân bay là 20RM — 70RM/người.
  • Từ Kuala Lumpur đi Penang (ga ở Butterworth), bạn có thể đi máy bay, bus hay tàu hoả (http://www.ktmb.com.my/). Bus và tàu hoả có giá gần gần nhau, thậm chí bus mắc hơn tí (rẻ nhất là 38 RM) nhưng thuận lợi là bạn có thể đi nhiều giờ. Hai phương tiện này đều mất khoảng 5 — 6 tiếng. Tàu thì chỉ có một chuyến sáng (8h đến nơi khoảng 15h) và chuyến đêm 22h. Nếu có sức khoẻ và thời gian, bạn nên chọn đi tàu đêm 22h đến Penang là tầm 6h sáng hôm sau, tiết kiệm 1 đêm phòng khách sạn. Tàu thì có loại giường (40RM, 46RM) và ghế (19, 34RM — loại 19RM nhanh hết lắm). Bọn mình mua loại ghế 34RM nhưng ngồi khá thoải mái, sạch, nhớ đem gối kê cổ và chăn/khăn áo lạnh đắp là ngủ ngon lành.
  • Từ Butterworth đi phà sang Georgetown (chỉ mất tầm 20p): 1.6RM. Chiều còn lại nghe bảo không mất tiền.
  • Từ Georgetown về lại KL Sentral bằng bus: 38RM, hãy hỏi thử khách sạn xem họ có bán vé không. Mình thấy trạm bus khá xa trung tâm, nếu mua ở KS họ bán kèm vé trung chuyển 3RM, rẻ hơn đi taxi mà không sợ trễ.
  • Đi lại trong Kuala Lumpur bằng các loại tàu như monorail, LRT sẽ khoảng 1.6RM/người/chiều.
  • Mình chưa đi bus RapidKL hay RapidPenang nên các bạn có thể tự search thêm. Chắc sẽ tầm 1–2RM/chiều.
  • Đi bộ không mất phí =)))

2. Ăn uống:

• Ở Penang, bạn có thể ăn ở các xe đồ ăn tập trung tại các tiệm kafe, trung bình khoảng 5–7RM/món. Nước thì khoảng 2.5RM. Như vậy, một bữa cho ăn xông xênh cả nước cả đồ ăn thì khoảng 8–10RM (đây là chi phí mình tính ăn khá xông xênh, còn ăn mạnh hơn thì tự thêm vào thôi). Vào mấy tiệm kafe này thì bạn phải gọi nước không thì bị charge thêm á, vì vậy đi từ 2 người trở lên có thể mua nước suối ở ngoài cầm theo, gọi chung 1 ly trà đá hay cafe đá, nước ép nước ngọt gì đó. Còn đồ ăn thì đi 2 người như bọn mình có thể gọi 1 món ăn chung, chừa bụng ăn thứ khác hay gọi nhiều món.
  • Vào foodcourt các mall ở Kuala Lumpur thì sẽ từ 8 — 11RM nhé các bạn, cho các món ăn. Nước thì khoảng 3RM.
  • Các quán cà phê xinh xinh thì tầm 6 — 10RM cho một món nước. Đồ ăn khoảng 12RM trở lên.
du-lich-balo-penang-kuala-lumpur-malaysia

Đi bộ quanh các murals là một cách tham quan miễn phí tuyệt vời ở Penang.

3. Ở (cả Penang và Kuala Lumpur nhé):

• Hostel: từ 28RM/người/đêm
  • Rủng rỉnh hơn có thể ở hotel khoảng 90 — 140RM/2 người/đêm
  • Nhớ cộng thêm 2 — 3RM tiền government fee.
  • Recommend của riêng mình thôi: nếu bạn ở KL ít ngày mà hay di chuyển thì ở khu KL Sentral muốn đi đâu cũng tiện. Nếu ở Penang, thì bạn có thể chọn các hostel ở Love Lane hay Muntri. Lấy đường Chulia làm tâm bạn tìm khách sạn các đường quanh đó là hay nhất.

4. Mua sắm:

• Đồ lưu niệm: bạn có thể mua từ 10 — 15RM là có một món quà cho từ 1 đến 1 vài người :D. Áo cũng tầm 10RM là có biểu tượng Malaysia tung toé. Nói chung đồ ở đây khá rẻ, nhưng đa dạng nhiều hình thức. Thậm chí khi mình đi flea market ở Penang họ còn bán cả đồ mở sầu riêng bằng gỗ handmade hay đồ mở thư bằng gỗ…. nhìn lạ lạ. Ở Penang, người ta thích chó mèo và cú mèo nên nếu bạn bè bạn thích thì tuyệt vời đấy. Có thể mua cà phê, trà sữa hay đồ ăn về chia. Hoặc người già bạn có thể mua khăn, mua dầu.
  • Quần áo: quần áo thì một trời, đi những cái mall trong KL muốn ngất xỉu luôn. Dù gì đã đi máy bay đến đây, mình thì mình khuyên là nên vào mall mua đồ có brand (dù là brand bình dân) nha, vì nó rẻ hơn bạn vào Vincom mua nhiều =)). Mình mua xong quá ưng ý với Uniqlo, đặc biệt là các bạn Sài Gòn không có mùa đông như mình, đi mùa này thu đông, họ sale nhiều áo thun hè, chất xịn mà giá chỉ bằng bạn vào Taka hay Saigon Square mua đồ lung tung thôi. Mua xong còn thấy tiếc vì chỉ mua có hành lý xách tay ý.

Mình đi 5 ngày, tổng chi phí trừ vé cho 1 người khoảng 5.5tr tiền Việt. Mình thấy là ngon đấy chứ, vì vác về được kha khá đồ cho em út ở nhà (về còn thấy tiếc vì áo Uniqlo chất đẹp lại rẻ quá, mà tiếc tiền không cà thẻ mua thêm đồ).